Lượt xem: 269

Nhà Văn hóa xã Long Phú đáp ứng quy chuẩn nông thôn mới

Dọc theo những con đường giao thông nông thôn quanh co, nhưng thoáng mát, sạch sẻ, hai bên đường đầy hoa thơm, chúng tôi đến thăm Nhà sinh hoạt cộng đồng ấp Tân Lập, xã Long Phú, huyện Long Phú để tìm hiểu thực tế về tình hình xây dựng cơ sở vật chất văn hóa tại địa phương.
    Trước mắt chúng tôi, một bên là cánh đồng lúa mênh mông, một bên là những ngôi nhà khang trang có hàng rào, cột cờ, theo quy chuẩn của nông thôn mới. Nhà sinh hoạt cộng đồng ấp Tân Lập được xây dựng từ năm 2016, với kết cấu tường gạch, mái tôl, nền lát gạch men, dù đã được đưa vào sử dụng hơn 03 năm, nhưng cho đến nay vẫn còn rất mới và khang trang. Đồng chí Trà Sol - Phó trưởng Ban nhân dân ấp Tân Lập cho biết: “Trước khi chưa có Nhà sinh hoạt cộng đồng này, mỗi lần muốn họp dân phải mượn điểm chùa, còn hội họp chi bộ thường phải tổ chức tại nhà đồng chí bí thư hoặc nhà một đồng chí ủy viên chi bộ”.


Nhà văn hóa xã Long Phú - một trong những Nhà văn hóa hoạt động rất hiệu quả - ảnh Sóc Ca.

    Nhà sinh hoạt cộng đồng của ấp Tân Lập có thể nói là cơ sở vật chất văn hóa do “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Kinh phí xây dựng được Nhà nước cấp, còn phần đất xây dựng được người dân hiến. Sau khi xây dựng hoàn thành, các phần trang trí khách tiết (phông nền, cờ, đèn, quạt) được lắp đặt bằng sự đóng góp của mọi người, Ban nhân dân ấp vận động người dân được 03 bàn gỗ, 03 bàn xếp inox và 60 ghế nhựa; với sức chứa 60 người, hiện cơ sở vật chất văn hóa này vẫn đảm bảo nhu cầu sử dụng của ấp. Ông Kim Danh - người dân ngụ tại ấp Tân Lập phấn khởi cho biết: “Trước đây, mỗi khi hội họp lại phải thông báo địa điểm, nên cũng có đôi lúc thấy bất tiện, người dân không biết họp ở đâu, từ khi có Nhà sinh hoạt cộng đồng rồi, cứ nghe có họp là biết đến đây. Địa điểm này cũng thuận tiện giao thông, nhiều lần đi họp xong, tôi tranh thủ làm những công việc khác cũng tiện, do đi lại không mất nhiều thời gian. Bây giờ, đời sống ở ấp cũng thay đổi nhiều lắm, từ ngày triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đường xá khang trang, điện nước tới nhà dân. Ở đâu tôi không biết chứ người dân khu tôi ở giờ đã xây nhà vệ sinh hết rồi, không còn ai sử dụng cầu cá gây ô nhiễm môi trường nữa đâu”.

    Cũng giống như ấp Tân Lập, cơ sở vật chất văn hóa của 08 ấp khác thuộc xã Long Phú cũng đã được hoàn thiện trong giai đoạn năm 2014 - 2017. Mô hình “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, cũng được phát huy ở các ấp còn lại. Trong 09 nhà sinh hoạt cộng đồng ấp đã được xây dựng của xã Long Phú có đến 08 nhà sinh hoạt cộng đồng được xây dựng trên đất nền do người dân hiến (chỉ riêng Nhà sinh hoạt cộng đồng thuộc ấp Nước Mặn 1 được xây dựng trên nền đất công).

    Ở cấp xã, cơ sở vật chất văn hóa cũng được đảm bảo, Nhà Văn hóa xã Long Phú được xây dựng khá sớm (từ năm 2009) nhưng nhờ được thường xuyên duy tu, bảo quản nên đến nay vẫn còn khá khang trang và đáp ứng được nhu cầu sử dụng của địa phương. Nhà văn hóa được xây dựng gồm 01 hội trường với sức chứa 300 người và các phòng chức năng như: Phòng truyền thanh, phòng học tập cộng đồng, thư viện và 02 phòng trang thiết bị.

    Đồng chí Trần Văn Son - Phó Chủ tịch UBND xã Long Phú chia sẻ: “Nhà văn hóa xã và các nhà sinh hoạt cộng đồng ấp là những nơi rất quan trọng đối với địa phương, ngoài sử dụng hội họp, tiếp công dân, những nơi này còn được sử dụng tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, tập huấn hoặc cho doanh nghiệp mượn sử dụng làm điểm tổ chức hội thảo. Nhìn chung, hiện nay cơ sở vật chất văn hóa tại địa phương đã đảm bảo sử dụng trong thời gian sắp tới, chưa có nhu cầu bố trí kinh phí để xây mới hoặc sửa chữa, nhưng vẫn đáp ứng đúng chuẩn tiêu chí số 6 và số 16 về cơ sở vật chất văn hóa theo Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới”.

    Tuy có đặc thù là địa bàn rộng, tỷ lệ hộ nghèo còn cao trên 18%, nhiều hộ không có đất sản xuất, nên phải đi làm ăn xa, nhưng với sự nỗ lực vận động của địa phương, hàng năm, tỷ lệ số hộ đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa của xã Long Phú vẫn đạt trên 90%, riêng năm 2018 đạt 92,47%. Từ năm 2016 đến nay, 8/9 ấp của xã luôn giữ vững danh hiệu ấp văn hóa, trong đó có 3 ấp đạt danh hiệu trên 5 năm liền.

    Mặc dù, tình hình địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng người dân xã Long Phú vẫn luôn phấn đấu quyết tâm xây dựng nông thôn mới. Những cơ sở vật chất văn hóa xây dựng được có ý nghĩa rất quan trọng đối với người dân địa phương, tạo được địa điểm hội họp, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí cho người dân. Cho đến nay, xã Long Phú thực hiện đạt 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Với sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền và Nhân dân xã Long Phú, mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới và tiến tới xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới của địa phương sẽ sớm hoàn thành.
Sóc Ca


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 111
  • Hôm nay: 7987
  • Trong tuần: 75,307
  • Tất cả: 11,859,496